Monday, January 24, 2011

Buwal Pari: Isang Laro Matitig

     Ang larong ito ay iba sa mga naunang laro. May kanya-kanya ng mga grupo na binubuo ng apat na mga miyembro. Sa loob na lang ng mga grupo ang labanan. Para itong pick-up sitcks pero posporo naman ang gamit. Kaya naging mahirap ang paglalaro dito. Ganoon din ang patakaran dito. Kung ano ang target o puntirya mo, yung lang yung pwedeng galawin. Mayroon ding sacrifice. Guguluhin yung kumpol ng posporo para kumalat at mas madaling kumuha ng posporo. Paramihan ng nakuhang posporo ang nangyayari sa huli.

     Kahit na nakaupo lang kaming apat. Naging masaya naman. Nag-iingay kami para mawala ag concentration ng isa at tinititigan naming maigi yung mga galaw ng kalaban para mas mapuna na nagkamali sila. Hahahaha! Grabe ang competitive talaga ng mga manlalaro. Kahit sa ibang grupo, nakakikita ko yung mga seryosong mukha ng mga taong turn na nila. Iniisip ko na karapat-dapat bigyan ng premyo yung mga seryosong-seryoso. Hahaha! Sa mga babae kapag hindi pa nila turn, nagtitiliin (yung iba lang) sila. Kaya medyo nakakagulo rin. Hahaha!

     Sa pagtatapos ng laro, nagbilangan na ng posporo. Natalo ako. Malas kasi wala na laging pwedeng makuha kapag turn ko na. Buti pa yung mga kalaban ko laging may nakukuha. Tapos buti na lang at may mag-sacrifice kaya nakakuha ako ng ilan. Hahaha! Sa aming apat, si Justin yung may pinakamaraming nakuha. May taktika kasi siya. Kahit yung mga mahirap kunin, nakukuha niya.

     Kung pwede ko lang baguhin yung laro, Gagawin ko ng pwedeng dalawa yung target mo para mas madali. At ang isa pa ay nag-sacrifice ka, pwedeng tumira ka pero divided by two yung mga makukuha mo. O di ba, mas madali na talaga yung laro at naging medyo mas exciting pa.

     Nakapaglaro na ako nito noong bata pa ako pero pick-up sticks talaga yun. Tapos naalala ko pa na kapag wala kaming normal na pick-up sticks, sanga ng puno ginagamit namin. Hahaha! Nakakatawa talaga.

     Dahil sa mga nangyari sa laro, gagawaran ko ng award na Pinakamasakit-sa-Mata Award ang larong ito. Kasi kailangang titig na titig ka sa mga posporo. Sumakit talaga ng kaunti yung mata ko. Malas na lang siguro ynug mga napuwing. Hahaha!

1 comment:

  1. Hi! I came upon your blog while I was researching for a Filipino version of pick-up sticks. I don't quite remember all the rules. Like, what is this "sacrifice" you mentioned, how is this done, this "sacrifice?"

    ReplyDelete