Thursday, March 17, 2011

No Name (Human Chess: The Alternative Edition): Isang Larong Hindi Maganda Kapag Ikaw Ang Babantayan

     Isa itong invented game. Walang pangalang naisip yung reporters kaya naisip ko ay "Human Chess: The Alternative Edition". Naks! Parang libro lang! Hahaha! Noong una kong marinig yung mechanics, naisip ko agad "Wow! Human Chess!" Mukha nga ganoon kasi pero may mga twist lang. Wala yung ibang pieces at may llives yung mga pieces sa pamamagitan ng mga papel. Asul sa isa at pula sa isa pa. May anim na parang pawn pieces na may one life at may 3 knight pieces na may 2 lives. Ang goal ay matnggal ang korona ng king este queen pala kasi babae. Pero may bantay ang queen. Ito ay ang bishop pieces. dalawa at invulnerable sila. Ibig-sabihin hindi sila matatanggal sa laro. Pwede matanggal ang ibang pieces sa pamamagitan ng pagkuha lang ng mga papel. Syempre bawal ilagay ang papel kung saan-saan. May mga assigned areas naman. Sa mga pawns, sa likod. Kahit saan sa likod pero sa taas lamang ng bewang. Sa mga knights naman, sa magkabilang balikat. Sa simula ng laban, magkaharap ang mga manlalaro. Sa harap ang pawns, sa likod nila ang knights, at sa pinkalikod ay ang queen at bishops. Nakatali nga pala ang queen sa bishops at ito ay sa mga binti nila.

     Grabe ang saya nito. Masasabi kong isa ito sa mga pinaka-brutal na laro. Nakakatawa yung paraan ng pagtago at pagkuha nga mga papel na kasing laki lang ng 1/4 ng yellow pad. May nagtatago sa ilalim na damit. May nakita pa nga akong nasa kilikili. Hahahaha! Ano na kayang amoy noon? Biro lang. Hahaha! Sa pagkuha nung mga papel, kitang-kita yung pagkagigil. Grabe ang daming makikitang punit-punit o lukut-lukot na mga papel. Sobra rin yung pagprotekta sa papel pa lang. Yakap-yakap na ng mga manalalaro yung papel. Mas malala naman sa pagprotekta ng queen. Naaawa nga ako kasi parang na-ha-harass na siya. Kaya hindi na ako nagtangkang kunin ng buong pwersa ko yung korona. Sa huli, pantay ang kinalabasan (pantay nga ba? Hindi ko na maalala! Ang saya kasi!. 

     Sa pagmasid-masid ko sa playing area, napansin ko agad si Neshi. Ang galing niyang magprotekta. Niyakap niya yung queen! Hahahahaha! Ang sweet! Yikee! Hahaha! Talagang todo yakap siya. Siya ang masasabi kong "Absolute Impenetrable Iron Curtain Wall Defense". Grabe ang haba! Hahaha!

     Kung ako ang gagawa ng variation, gagawin kong isang hari at isang reyna. Kaya dalawang korna na ang kukunin ng bawat grupo. Isa pang variation ay isang paa na lang ang gamit ng mga manlalaro. Grabe ini-imagine ko ang pagkadapa ng maraming manalalaro. Pero siguradong enjoy naman sila! Hahaha!

     Syempre dahil invented game ito, hindi ko ito nalaro noong bata ako. Pero naisip ko na "Paano kaya kung naisip namin ito noong bata pa ako?" Grabe sugat-sugat lagi ako pag-uwi kung ganon!

     Dahil sa nature ng larong ito, ginagawaran ko ito ng titulong Walang-Hindi-Masasagutan-Sa-Paglaro Award. Kahit hindi naman lahat talaga nasugatan, tingin maraming nasaktan. Ang brutal kasi! Hahaha! Pero ang saya!    

No comments:

Post a Comment